CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG MÙA HÈ

Trong những ngày hè, cơ thể thường bài tiết ra mồ hôi gây mất nhiều nước và các chất khoáng do Trời nắng và nhiệt độ cao. Gây nên cảm giác nóng bức, ngột ngạt và mệt mỏi.

Ảnh

Trong điều kiện thời tiết như vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Thường thì thời tiết nóng sẽ làm chúng ta biếng ăn. Điều đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy vậy hãy đảm bảo quy tắc, không cần ăn nhiều nhưng phải đủ dinh dưỡng. Sau đây là chế độ dinh dưỡng rất tốt cho ngày hè.

1. Lượng protein vừa đủ:

Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ bởi sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn dẫn tới sự cân bằng nitơ âm tính. Không nên cung cấp quá nhiều protein tránh gia tăng gánh nặng cho thận. Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu vì vậy không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm trên.

Ảnh

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả:

Cung cấp đầy đủ vitamin bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước, đặc biệt cần bổ sung lượng vitamin C cao gấp hai lần so với bình thường và vitamin B là hết sức cần thiết. Hoa quả giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào. Vitamin B có trong ngũ cốc, đậu, gan động vật, thịt và trứng.

Ảnh

3. Bổ sung nước và muối khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi và nhiệt độ cơ thể cao:

Khi cơ thể mất nước hoặc ra nhiều mồ hôi còn làm mất đi natri, kali và các nguyên tố khác. Thiếu natri còn làm tình trạng mất nước nghiêm trọng hơn. Chúng ta có thể bổ sung nước và muối bằng cách uống các loại canh rau, canh thịt , canh cá… Uống một chút nước canh trước bữa ăn có thể tăng cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Với người bị ra mồ hôi nhiều nên bổ sung lượng nước muối thích hợp giữa hai bữa ăn để giữ nước cho cơ thể. Một số loại hoa quả và rau củ có chứa lượng kali cao nên được bổ sung như rau cần tây, đậu, nấm, khoai tây, rong biển, lạc, cam và táo.

Ảnh

4. Ăn thực phẩm thanh đạm, giải nhiệt:

Trong mùa hè nên ăn các loại quả như dưa hấu, lê, đào, dâu tây, cà chua, đậu xanh, dưa chuột… Tăng cường các loại gia vị như gừng, tỏi, dấm giúp ăn ngon miệng hơn; thực phẩm nhuận tràng như bầu, bí, rau thơm, gừng, ngó sen, lúa mạch, khoai lang cũng nên được bổ sung nếu có thể.

Ảnh

5. Ăn ít dầu mỡ:

Mùa hè nhiệt độ thường cao, dễ đổ mồ hôi, chức năng tiêu hóa yếu hơn, thức ăn giàu mỡ là các yếu tố gia tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên ăn chế độ ăn thanh đạm, ít dầu mỡ.

Ảnh

6. Hạn chế ăn đồ ăn lạnh:

Ngày hè thực phẩm lạnh rất dễ thu hút chúng ta như kem, nước đá… Nhưng chúng ta nên hạn chế ăn đồ lạnh vì Thực phẩm lạnh khiến mạch máu đường tiêu hóa bị co lại đột ngột gây rối loạn, co thắt đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy và cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn.

Ảnh

7. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

Mùa hè là mùa bệnh truyền nhiễm qua đường ruột và ngộ độc thực phẩm tăng cao, vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đề cao, rau quả tươi và trái cây nên được rửa sạch và khử trùng trước khi sử dụng. Không ăn thức ăn thừa qua đêm mà không được bảo quản, không uống nước lã, thức ăn ôi thiu. Đồ dùng trong gia đình như bát đũa, thớt, dao cần được rửa sạch và phơi khô dưới nắng, dội nước sôi khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa bệnh.

ẢnhNguyễn Thị Ngọc Bích
Cửa hàng Thực Phẩm Ngọc Bích

Advertisements

10 thoughts on “CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG MÙA HÈ

  1. Chào Nguyễn Thị Ngọc Bích,

    Cảm ơn bài chia sẽ ” Chế độ dinh dưỡng trong mùa hè ” của chị Bích thật hữu ích.

    Đọc bài viết của chị mình ngộ ra nhiều điều thú vị về chế độ dinh dưỡng tốt cho mùa hè như thế nào. Luyên Tieng Anh Giao Tiep tâm đắc 2 yếu tố này nhất:
    1. Lượng protein vừa đủ:

    Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ bởi sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn dẫn tới sự cân bằng nitơ âm tính. Không nên cung cấp quá nhiều protein tránh gia tăng gánh nặng cho thận. Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu vì vậy không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm trên.

    2. Ăn nhiều trái cây và rau quả:

    Cung cấp đầy đủ vitamin bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước, đặc biệt cần bổ sung lượng vitamin C cao gấp hai lần so với bình thường và vitamin B là hết sức cần thiết. Hoa quả giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào. Vitamin B có trong ngũ cốc, đậu, gan động vật, thịt và trứng.

    Chúc chị Bích một ngày mới luôn hạnh phúc& thành công.

  2. Chào Nguyễn Thị Ngọc Bích,

    Cảm ơn bài chia sẽ ” Chế độ dinh dưỡng trong mùa hè ” của chị Bích thật hữu ích.

    Đọc bài viết của chị mình ngộ ra nhiều điều thú vị về chế độ dinh dưỡng tốt cho mùa hè như thế nào. Luyên Tieng Anh Giao Tiep tâm đắc 2 yếu tố này nhất:
    1. Lượng protein vừa đủ:

    Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ bởi sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn dẫn tới sự cân bằng nitơ âm tính. Không nên cung cấp quá nhiều protein tránh gia tăng gánh nặng cho thận. Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu vì vậy không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm trên.

    2. Ăn nhiều trái cây và rau quả:

    Cung cấp đầy đủ vitamin bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước, đặc biệt cần bổ sung lượng vitamin C cao gấp hai lần so với bình thường và vitamin B là hết sức cần thiết. Hoa quả giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào. Vitamin B có trong ngũ cốc, đậu, gan động vật, thịt và trứng.

    Chúc chị Bích một ngày mới luôn hạnh phúc& thành công.

    Đỗ Thị Thuý Nga- LuyenTiengAnhGiaoTiep.com

    • Hi Ms Nga,

      Rất vui khi biết những thông tin trên hữu ích.
      Bạn gái chúng ta thường có Sở thích ăn nhiều trái cây và hạn chế những thức ăn chứ nhiều Protein. Điều này vô tình đã rất có lợi cho sức khỏe.

      Chúc chị thành công!

      Nguyễn Thị Ngọc Bích
      Cửa hàng thực phẩm Ngọc Bích

  3. Chào bạn,

    Chế độ dinh dưỡng và vấn đề an toàn thực phẩm luôn là vấn đề mà mỗi cá nhân phải chú trọng. Qua bài “CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG MÙA HÈ” cho thấy được sự quan trọng đó. Tùy thuộc vào mỗi thời điểm mà mình có cách sử dụng cũng như phòng tránh.
    Và như bạn nói “Mùa hè là mùa bệnh truyền nhiễm qua đường ruột và ngộ độc thực phẩm tăng cao, vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đề cao, rau quả tươi và trái cây nên được rửa sạch và khử trùng trước khi sử dụng. Không ăn thức ăn thừa qua đêm mà không được bảo quản, không uống nước lã, thức ăn ôi thiu. Đồ dùng trong gia đình như bát đũa, thớt, dao cần được rửa sạch và phơi khô dưới nắng, dội nước sôi khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa bệnh” thật đúng như vậy. Mùa hè là mùa mà mọi vấn đề về sức khỏe dễ nảy sinh.

    Chân thành cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn.

    LÊ MINH QUÂN
    GIÁM ĐỐC
    CÔNG TY TƯ VẤN CHÍNH PHƯƠNG

  4. Chào bạn Nguyễn Thị Ngọc Bích,
    Là người làm việc khuya, dọc bài viết của bạn, giờ tôi phải biết chăm sóc sức khoẻ của mình hơn thui. Tôi ít ăn rau quả, như giờ phải chú ý hơn .
    Ăn nhiều trái cây và rau quả:

    Cung cấp đầy đủ vitamin bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước, đặc biệt cần bổ sung lượng vitamin C cao gấp hai lần so với bình thường và vitamin B là hết sức cần thiết. Hoa quả giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào. Vitamin B có trong ngũ cốc, đậu, gan động vật, thịt và trứng.

    TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ Ở – Giám đốc : Kts. Ngô Hải Long – 0938 79 59 19
    http://xaynhatrongoi.co/

  5. Thân chào Ngọc Bích !
    Cuộc sống và công việc bận rộn mình gần như quên mất việc dinh dưỡng cho bản thân , cám ơn bạn đã nhắc nhớ ,mình chú ý dinh dưỡng cho bản thân . Cám ơn bài viết thật hữu ích của bạn . Chúc bạn thành công !

  6. Chào bạn Ngọc Bích
    Mấy món ăn mà bạn giới thiệu trông thật bắt mắt và hấp dẫn…

    Lời khuyên của bạn về cách lựa chọn món ăn thật hữu ích.
    Có dịp gặp được bạn lần tới. Nhất định mình sẽ đặt hàng ít nhất là 5 món…

    Thân !
    Chúc bạn thành công

    Dương Lễ
    http://benhvienmaytinhnet.wordpress.com/

    (http://CameraSieuRe.com)
    Like : https://www.facebook.com/BenhVienMayTinhNET

    • Ngọc Bích thật sự rất vui khi có thêm 1 “nam Nhân” là anh quan tâm đến ẩm thực gia đình – một lĩnh vực tuy nhỏ trong cuộc sống nhưng góp phần rất lớn cho sức khỏe của từng thành viên và cho hạnh phúc gia đình.

      Mong sớm gặp anh để cùng trao đổi và chia sẻ về các sản phẩm của Cửa hàng.
      Chúc anh sức khỏe và thành công.

      Nguyễn Thị Ngọc Bích – Cửa Hàng thực phẩm Ngọc Bích

  7. Chào bạn Nguyễn Thị Ngọc Bích!
    Bài chia sẻ” CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG NGÀY HÈ” Của bạn thật hữu ích cho sức khỏe của mọi người nói chung và bản thân GHẾ GIẢ MÂY nói riêng.
    Từ bài chia sẻ của bạn mà mình đã hạn chế ăn đồ lạnh( trước giờ chưa biết tác hại của nó nên mình ăn khá nhiều kem, uống nước đá trong ngày hè…)

    Chúc bạn sức khỏe và thành công!

    CÔNG TY CP SX XNK NỘI THẤT MINH THY
    http://minhthycos.com/
    http://ghegiamay.com/

  8. Chào bạn Ngọc Bích

    Qua bài viết ” CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG MÙA HÈ “, mình đã ghi nhớ lại 7 điều sau đây để đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà trong mùa hè nóng bức này.
    1. Lượng protein vừa đủ
    2. Ăn nhiều trái cây và rau quả
    3. Bổ sung nước và muối khi cơ thể ra quá nhiều mồ hôi và nhiệt độ cơ thể cao
    4. Ăn thực phẩm thanh đạm, giải nhiệt
    5. Ăn ít dầu mỡ
    6. Hạn chế ăn đồ ăn lạnh
    7. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

    Cám ơn bạn đã cung cấp một kiến thức bổ ích.
    Chúc bạn luôn thành công.

    Tô Kiều Thụy Thu Trang
    GĐTC – Công Ty CP Hồng Thinh
    http://www.hongthinh.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s